Một số kết quả đạt được trong triển khai thực hiện Đề án Đưa nội dung quyền con người vào chương trình giáo dục trong hệ thống giáo dục quốc dân trên địa bàn thành phố Đà Nẵng trong năm 2024

Đọc bài viết 0:00

Nhằm tiếp tục thực hiện hiệu quả công tác tuyên truyền về nhân quyền trên địa bàn quận, nhân kỷ niệm 42 năm Ngày nhà giáo Việt Nam (20/11/1982-20/11/2024) trân trọng giới thiệu bài viết  với chủ đề “Một số kết quả đạt được trong triển khai thực hiện Đề án Đưa nội dung quyền con người vào chương trình giáo dục trong hệ thống giáo dục quốc dân trên địa bàn thành phố Đà Nẵng trong năm 2024”

Quyền con người có thể được hiểu một cách đơn giản là những đặc quyền tự nhiên thuộc về tất cả mọi người, không có bất kỳ sự phân biệt đối xử nào dựa trên cơ sở chủng tộc, giới tính, ngôn ngữ, tôn giáo, dòng dõi, địa vị xã hội..; các giá trị của quyền con người được luật pháp hóa, được cộng đồng quốc tế và các quốc gia thừa nhận, đó là giá trị phổ biến/ phổ quát chung toàn nhân loại. Điều này có nghĩa là chúng ta có quyền con người không phải bởi vì là công dân của một nước mà bởi vì chúng ta là con người nên có quyền con người; quyền con người gắn với nhân phẩm và giá trị con người, nên không thể bị tước bỏ một cách bất hợp pháp bởi bất cứ quyền lực nào. Từ năm 2017, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Đề án, đưa nội dung quyền con người vào chương trình giáo dục trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2017-2025. Đảng và Nhà nước đã có nhiều cơ chế, chính sách bảo vệ và bảo đảm thực hiện tốt quyền con người, quyền công dân và tăng cường giáo dục quyền con người.

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT), trong những năm qua, ngành GD-ĐT thành phố Đà Nẵng đã và đang tích cực, nỗ lực phối hợp cùng với các quận, huyện, nhà trường để đưa nội dung này vào chương trình môn học, phù hợp với từng cấp học, góp phần tăng cường thực hành quyền con người ở trường học, ngăn ngừa bạo lực học đường và các tình trạng phân biệt đối xử, xâm hại nhân phẩm con người.Sở GD-ĐT đã cử các đoàn công tác gồm cán bộ quản lý, giáo viên tham gia hội thảo, tập huấn về giáo dục quyền con người do Bộ GD-ĐT phối hợp với Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức với chủ đề “ Nội dung và phương pháp giáo dục quyền con người – kinh nghiệm Australia”

Ngay từ đầu năm học, Sở đã chỉ đạo các cơ sở giáo dục thực hiện nội dung giáo dục quyền con người, cụ thể là:

- Tiếp tục tổ chức chất lượng, hiệu quả giáo dục quyền con người trong triển khai chương trình cho trẻ mẫu giáo trong các cơ sở giáo dục mầm non. Các quận, huyện tăng cường các giải pháp có chiều sâu nhằm triển khai hiệu quả chất lượng công tác hướng dẫn nâng cao năng lực chuyên môn cán bộ quản lý, giáo viên mầm non đáp ứng yêu cầu đồi mới giáo dục, hướng dẫn thực hiện giáo dục quyền con người trong cơ sở giáo dục mầm non.

- Thực hiện dạy học tích hợp các nội dung giáo dục ở cấp tiểu học linh hoạt với các hình thức tổ chức phù hợp theo Kế hoạch giáo dục của nhà trường. Giáo dục địa phương, giáo dục bảo vệ môi trường, giáo dục chăm sóc mắt  và phòng chống mù lòa cho học sinh  tiểu học, giáo dục an toàn giao thông; giáo dục quốc phòng và an ninh, giáo dục về quyền con người. Các trường chuyên biệt, chú trọng việc xây dựng Kế hoạch giáo dục nhà trường, xây dựng Kế hoạch giáo dục cá nhân phù hợp với đối tượng học sinh khuyết tật. Tiếp tục triển khai các hoạt động dạy học và nâng cao chất lượng giáo dục , tập trung vào giáo dục kỹ năng sống cho học sinh. Thực hiện có hiệu quả Dự án “ Tăng cường quyền tiếp cận giáo dục cho học sinh khuyết tật dự vào cộng đồng tại miền Trung Việt Nam giai đoạn 2023.

Hỗ trợ phát triển giáo dục hướng nghiệp thành phố trong việc bồi dưỡng, tập huấn cho đội ngũ về giáo dục hướng nghiệp và hướng dẫn hỗ trợ trực tiếp cho học sinh khuyết tật học hòa nhập. Thực hiện đánh giá học sinh, xác định mục tiêu và tiến hành hỗ trợ giáo dục cá nhân, tùy theo dạng tật, mức độ khuyết tật mà học sinh được miễn một phần, một số nội dung hoặc một số môn học với mục tiêu giúp học sinh khuyết tật được tương tác cùng bạn bè, các em hòa nhập và yêu cuộc sống; tổ chức các hoạt động can thiệp, trị liệu bằng âm nhạc cho hcoj sinh khuyết tật. Triển khai thực hiện hiệu quả Dự án “Tăng cường quyền tiếp cận giáo dục cho học sinh khuyết tật dự vào cộng đồng tại Miền Trung Việt Nam giai đoạn 2023-2025” do cơ quan hợp tác quốc tế Hàn Quốc (KOICA) tài trợ

- Các trường học đã tổ chức thực hiện dạy học tích hợp nội dung giáo dục quyền con người trong môn giáo dục công dân đối với cấp trung học cơ sở; môn giáo dục kinh tế và pháp luật đối với cấp trung học phổ thông theo các Chủ đề như: Hệ thống chính trị nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam; Pháp luật nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam; Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam; Đạo đức kinh doanh; Quyền bình đẳng của công dân; Một số quyền dân chủ cơ bản của công dân; Một số quyền tự do cơ bản của công dân; Bảo hiểm và an xinh xã hội, Một số quyền và nghĩa vụ của công dân về kinh tế; Quyền và nghĩa vụ của công dân về văn hóa, xã hội . Đồng thời, Sở giáo dục Đào tạo luôn tạo điều kiện, cơ hội để cán bộ quản lý, giáo viên tham gia đầy đủ các hội thảo, lớp tập huấn do các đơn vị tổ chức như: Hội thảo dạy học nội dung quyền con người trong chương trình giáo dục cấp THCS và THPT tại trường THCS Trưng Vương quận Hải Châu; Tổ chức Hội nghị tập huấn hướng dẫn thực hiện nội dung giáo dục quyền con người trong chương trình môn học giáo dục công dân và giáo dục kinh tế và pháp luật cấp THCS và THPT bằng hình thức trực tuyến với 05 điểm cầu dành cho cấp THPT; hội thảo, tập huấn về nội dung giáo dục quyền con người tại thành phố Huế./.

LC

×