Tìm kiếmĐóng tìm kiếm
Thực hiện triển khai thanh toán tự động tiền điện thoại, internet, điện, nước tại Kho bạc Nhà nước Thanh Khê
Đọc bài viết
0:00
Việc thanh toán tự động các khoản chi điện, nước, dịch vụ viễn thông qua Kho bạc Nhà nước (KBNN) đã mang lại nhiều lợi ích cho các đơn vị sử dụng ngân sách (ĐVSDNS), giảm thiểu được chi phí và thủ tục hành chính. Đây cũng là bước mở đầu quan trọng cho các hình thức thanh toán chủ động, tự động trong tương lai, hướng KBNN chuyển dần từ mô hình quản lý sang mô hình phục vụ. Hiện tại, trong 120 ĐVSDNS tại KBNN Thanh Khê đã có 17 đơn vị thực hiện đăng ký ủy quyền thanh toán.
Nhằm tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, từng bước hiện đại hóa quy trình cải cách hành chính, tiến tới các giao dịch thu, chi ngân sách nhà nước qua KBNN được thực hiện theo phương thức điện tử. KBNN đã nâng cấp hệ thống dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) và triển khai quy trình thanh toán tự động tiền điện thoại, internet, tiền điện, tiền nước theo ủy quyền của ĐVSDNS. Qua đó, kể từ tháng 5/2023 trên Cổng trao đổi dữ liệu, quý đơn vị có thể uỷ quyền cho KBNN Thanh Khê thực hiện tự động trích tài khoản đối với các giao dịch thanh toán sau: (i) Khoản chi điện, nước với các nhà cung cấp dịch vụ điện, nước có triển khai dịch vụ thu hộ điện, nước với Ngân hàng Vietinbank; (ii) Khoản chi cước dịch vụ viễn thông (bao gồm: cước điện thoại cố định, cước truy cập internet cố định hàng tháng) với các dịch vụ viễn thông do VNPT – Vinaphone cung cấp.
Trên cơ sở Bảng kê dịch vụ điện, nước, viễn thông trong tháng theo hoá đơn sử dụng thực tế do Vietinbank (đối với dịch vụ điện, nước) và VNPT – Vinaphone (đối với dịch vụ viễn thông) gửi, KBNN Thanh Khê tự động trích tiền từ tài khoản của ĐVSDNS để thanh toán cho nhà cung cấp dịch vụ. Sau khi thực hiện thanh toán, KBNN Thanh Khê gửi Giấy báo nợ theo mẫu số C6-19/KB ban hành theo Thông tư 19/2020/TT-BTC ngày 31/3/2020 về sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 77/2017/TT-BTC ngày 28/07/2017 của Bộ Tài chính hướng dẫn chế độ kế toán ngân sách nhà nước (NSNN) và hoạt động nghiệp vụ của KBNN để báo nợ cho ĐVSDNS.
Trường hợp tài khoản hết hiệu lực hoặc không đủ số dư, KBNN sẽ gửi thông báo kết quả tự động thanh toán để thông báo cho ĐVSDNS được biết. Toàn bộ quá trình trên đều được thực hiện hoàn toàn tự động, việc thanh toán gần như ngay lập tức, tập trung nhanh các khoản thu cho các đơn vị cung cấp dịch vụ...
Việc triển khai thực hiện quy trình này góp phần đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, mang lại rất nhiều lợi ích cho tất cả các bên tham gia. Cụ thể, chi phí hoạt động của ĐVSDNS giảm đáng kể do hàng tháng đơn vị không phải lập chứng từ gửi KBNN; công chức KBNN giảm thiểu được thời gian xử lý, khối lượng công việc qua đó tập trung vào kiểm soát các khoản chi có độ rủi ro cao, giúp nâng cao hiệu quả quản lý của KBNN; Ngân sách nhà nước giảm được phí thanh toán phải chi trả cho các ngân hàng; các nhà cung cấp dịch vụ tiết kiệm được chi phí và thời gian tổ chức thu tiền;…Mặc dù quá trình thực hiện vẫn còn một số vướng mắc, song hệ thống KBNN vẫn đang tích cực, phối hợp chặt chẽ với Vietinbank, với các đơn vị cung cấp dịch vụ và các ĐVSDNS để khắc phục các tồn tại, hoàn thiện ứng dụng, quy trình cũng như quy định để việc tự động trích tài khoản thanh toán tiền điện, nước, viễn thông đạt kết quả cao hơn.
Có thể nói, việc triển khai dịch vụ thanh toán tự động các khoản chi điện, nước, dịch vụ viễn thông là một bước quan trọng trong việc thực hiện mục tiêu xây dựng kho bạc số theo Chiến lược phát triển KBNN đến năm 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Đây cũng là mở đầu quan trọng cho các hình thức thanh toán chủ động, tự động trong tương lai, làm thay đổi diện mạo của KBNN, hướng KBNN chuyển dần từ mô hình quản lý sang mô hình phục vụ và cần sự tham gia, quan tâm thực hiện của các ĐVSDNS./.
Nhằm tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, từng bước hiện đại hóa quy trình cải cách hành chính, tiến tới các giao dịch thu, chi ngân sách nhà nước qua KBNN được thực hiện theo phương thức điện tử. KBNN đã nâng cấp hệ thống dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) và triển khai quy trình thanh toán tự động tiền điện thoại, internet, tiền điện, tiền nước theo ủy quyền của ĐVSDNS. Qua đó, kể từ tháng 5/2023 trên Cổng trao đổi dữ liệu, quý đơn vị có thể uỷ quyền cho KBNN Thanh Khê thực hiện tự động trích tài khoản đối với các giao dịch thanh toán sau: (i) Khoản chi điện, nước với các nhà cung cấp dịch vụ điện, nước có triển khai dịch vụ thu hộ điện, nước với Ngân hàng Vietinbank; (ii) Khoản chi cước dịch vụ viễn thông (bao gồm: cước điện thoại cố định, cước truy cập internet cố định hàng tháng) với các dịch vụ viễn thông do VNPT – Vinaphone cung cấp.
Trên cơ sở Bảng kê dịch vụ điện, nước, viễn thông trong tháng theo hoá đơn sử dụng thực tế do Vietinbank (đối với dịch vụ điện, nước) và VNPT – Vinaphone (đối với dịch vụ viễn thông) gửi, KBNN Thanh Khê tự động trích tiền từ tài khoản của ĐVSDNS để thanh toán cho nhà cung cấp dịch vụ. Sau khi thực hiện thanh toán, KBNN Thanh Khê gửi Giấy báo nợ theo mẫu số C6-19/KB ban hành theo Thông tư 19/2020/TT-BTC ngày 31/3/2020 về sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 77/2017/TT-BTC ngày 28/07/2017 của Bộ Tài chính hướng dẫn chế độ kế toán ngân sách nhà nước (NSNN) và hoạt động nghiệp vụ của KBNN để báo nợ cho ĐVSDNS.
Trường hợp tài khoản hết hiệu lực hoặc không đủ số dư, KBNN sẽ gửi thông báo kết quả tự động thanh toán để thông báo cho ĐVSDNS được biết. Toàn bộ quá trình trên đều được thực hiện hoàn toàn tự động, việc thanh toán gần như ngay lập tức, tập trung nhanh các khoản thu cho các đơn vị cung cấp dịch vụ...
Giao dịch viên KBNN Thanh Khê đang xử lý đề nghị đăng ký uỷ quyền thanh toán tiền điện, nước, viễn thông trên chương trình DVCTT
Việc triển khai thực hiện quy trình này góp phần đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, mang lại rất nhiều lợi ích cho tất cả các bên tham gia. Cụ thể, chi phí hoạt động của ĐVSDNS giảm đáng kể do hàng tháng đơn vị không phải lập chứng từ gửi KBNN; công chức KBNN giảm thiểu được thời gian xử lý, khối lượng công việc qua đó tập trung vào kiểm soát các khoản chi có độ rủi ro cao, giúp nâng cao hiệu quả quản lý của KBNN; Ngân sách nhà nước giảm được phí thanh toán phải chi trả cho các ngân hàng; các nhà cung cấp dịch vụ tiết kiệm được chi phí và thời gian tổ chức thu tiền;…Mặc dù quá trình thực hiện vẫn còn một số vướng mắc, song hệ thống KBNN vẫn đang tích cực, phối hợp chặt chẽ với Vietinbank, với các đơn vị cung cấp dịch vụ và các ĐVSDNS để khắc phục các tồn tại, hoàn thiện ứng dụng, quy trình cũng như quy định để việc tự động trích tài khoản thanh toán tiền điện, nước, viễn thông đạt kết quả cao hơn.
Có thể nói, việc triển khai dịch vụ thanh toán tự động các khoản chi điện, nước, dịch vụ viễn thông là một bước quan trọng trong việc thực hiện mục tiêu xây dựng kho bạc số theo Chiến lược phát triển KBNN đến năm 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Đây cũng là mở đầu quan trọng cho các hình thức thanh toán chủ động, tự động trong tương lai, làm thay đổi diện mạo của KBNN, hướng KBNN chuyển dần từ mô hình quản lý sang mô hình phục vụ và cần sự tham gia, quan tâm thực hiện của các ĐVSDNS./.
Trà My
×